| 
	#ประชาชนกรณีไฟไหม้บ้านหลังเดียว 
	ควรผ่านคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน หรือเป็นอำนาจนายก....และใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างอย่างไร 
	  
	ถามว่า อปท.สามารถช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยบ้านไฟไหม้ 1 หลัง ได้หรือไม่ แม้โดยหลักการไม่ถือเป็นสาธารณภัย ถ้าหากช่วยเหลือได้ สามารถช่วยเป็นเงิน หรือ สิ่งของ นั้น 
	  
	ตอบ....... กรณีดังกล่าวนั้น สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ โดยเป็นดุลยพินิจของ คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าจะพิจารณาข่วยเหลือเป็นสิ่งของหรือเงิน ตามข้อ 12 วรรค 2 เเห่ง ระเบียบช่วยเหลือประชาชนฯ  ประกอบ หลักเกณฑ์ช่วยเหลือฯ ปี 63 ข้อ 5.1 และ 5.7   
	  
	ในระเบียบการช่วยเหลือประชาชน ปี 60 และที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น เขียนค่อนข้างชัดเจนว่ากรณีใดบ้างที่ต้องผ่านคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนและกรณีใดบ้างที่เป็นอำนาจนายกและใช้งบกลาง 
	ประเภทเงินสำรองจ่ายในการช่วยเหลือประชาชน 
	  
	การช่วยเหลือประชาชน กรณีไฟไหม้บ้านหลังเดียวได้กำหนดไว้ในระเบียบข้อ 12 วรรคสอง อปท.สามารถช่วยได้แม้ว่าจะไม่เข้าหลักการของสาธารณภัยหรืออุบัติภัยก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเงินหรือสิ่งของ 
	 ถ้าเป็นสิ่งของนั้นก็สามารถดำเนินการจัดหาตามวิถีทางของพัสดุได้เลย นั่นคือใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุภาครัฐ พ. ศ. 2560 ข้อ 79 ได้ เพราะตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายของกระทรวงการคลังในการจ่ายเงินทดรองในกรณีที่เกิดอุบัติภัย ปี 63 นั้นสามารถเบิกจ่ายด้านซ่อมแซมที่อยู่อาศัยได้ตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ไม่เกิน 49,500 บาท และนอกจากนั้นก็ยังสามารถช่วยเหลืออย่างอื่นได้ซึ่งปรากฏในข้อ 5.1 ข้อ 5.7 ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในด้านการดำรงชีพและด้านอื่นอยู่แล้ว..... 
	  
	#เพราะฉะนั้นให้ดูว่าเป็นอำนาจใคร 
	อำนาจนายก หรืออำนาจคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนฯ ช่วยเหลือด้านใดได้บ้าง 
	  
	         เรื่องใดจ่ายงบกลางสำรองจ่าย 
	เรื่องใดจ่ายจากงบประมาณตามข้อบัญญัติ/เทศบัญญัติ ปกติ 
	  
	           มีคำถามว่าในการช่วยเหลือประชาชน ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนตามอํานาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เรื่องใดต้องผ่านคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน เรื่องใดเป็นอำนาจนายก 
	  
	         แนวทาง..... 
	         เป็นอำนาจนายก ที่สามารถใช้งบกลาง ประเภท สำรองจ่าย ได้เลย ในกรณีเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ว่าจะมีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินหรือไม่ก็ตาม สามารถดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น โดยฉับพลันทันที ในด้าน 
	1) เพื่อการดำรงชีพ หรือ... 
	2) บรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า หรือ... 
	3) ระงับสาธารณภัย หรือ.....      
	4) เพื่อคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สิน หรือ... 
	5) ป้องกันภยันตรายที่จะเกิดแก่ประชาชน 
	  
	           ทั้งนี้ สามารถได้ตามความจำเป็น ภายใต้ขอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย โดยไม่ต้องเสนอคณะกรรมการพิจารณา (ระเบียบข้อ 6 วรรคหนึ่ง) 
	           ส่วนในเรื่องการใช้งบประมาณนั้น 
	..........เป็นอำนาจนายกใช้งบกลางดำเนินการได้ตามระเบียบข้อ 18 
	  
	          ในส่วนที่ต้องผ่านคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน พิจารณานั้น จะต้องเป็นในกรณีการช่วยเหลือประชาชน  
	1) เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูหลังเกิดสาธารณภัย หรือ... 
	2) การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือ  
	3) การป้องกันและระงับโรคติดต่อ หรือ... 
	4) การช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย  
	           ดังนั้น ให้เสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน  (ระเบียบข้อ 6 วรรคสอง) 
	            ส่วนการใช้งบโดยผ่านคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน เบิกจ่ายในงบประมาณที่ตั้งไว้ในข้อบัญญัติ เทศบัญญัติ ตามแผนงานและวิธีงบประมาณที่กำหนดไว้ ทั้งนี้พิจารณาตามระเบียบข้อ 17 
	  
	กรณีไฟไหม้บ้านหลังเดียวนี้นั้น ให้ถือเป็นการช่วยเหลือตามหมวด 4 เป็นการให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต 
	ที่กำหนดไว้ในข้อ 12 การให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต นอกจากกรณีการช่วยเหลือด้านสาธารณภัยฉุกเฉิน ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกาศให้ประชาชนที่ประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือ ยื่นลงทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเสนอคณะกรรมการตามข้อ 9  
	          ในกรณีเกิดอัคคีภัยที่ไม่เข้าข่ายภัยพิบัติ ในการช่วยเหลือประชาชน ให้อยู่ในดุลพินิจของคณะกรรมการตามระเบียบนี้ที่จะพิจารณาการให้ความช่วยเหลือตามความจําเป็น เหมาะสม ทั้งนี้ไม่เกินอัตราตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกําหนด 
	  
	ส่วนขั้นตอนกระบวนการในการช่วยเหลือนั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนตามระเบียบข้อ 9 ที่กำหนดไว้ดังนี้ 
	ให้คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีอํานาจหน้าที่ ดังนี้  
	(1)ให้นํารายชื่อของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนที่สํารวจโดยหน่วยงานของรัฐและรายชื่อ 
	ประชาชนที่ยื่นลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามข้อ 12 และสถานที่กลาง ตามข้อ 19 มาใช้ในการพิจารณาช่วยเหลือประชาชนตามระเบียบนี้  
	(2) ปิดประกาศรายชื่อประชาชนตาม (1) ที่จะได้รับความช่วยเหลือ ณ สำนักงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานที่กลาง และที่ทําการหมู่บ้าน ชุมชนให้ทราบ เป็นเวลาไม่น้อยกว่าสิบห้าวัน 
	(3) รายงานผลการพิจารณาให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ ต่อไป  
	(4) ควบคุมการปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และเป็นธรรม  
	(5) การปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่กําหนดไว้ในระเบียบนี้ 
	  |